Xác định và lựa chọn cây trồng đường phố phù hợp nhất

Khung cảnh cây xanh nằm đổ la liệt trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh,… sau siêu bão Yagi là bài học đắt giá về tầm quan trọng của việc lựa chọn cây trồng đường phố phù hợp, cách thi công trồng cây và công tác cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão.

Bài viết hôm nay, Cây Đẹp 24h sẽ cùng quý vị giải quyết vấn đề làm sao để xác định và lựa chọn cây trồng đường phố đẹp, có bộ rễ khỏe, kích cỡ phù hợp, thích nghi tốt với điều kiện phát triển tại các đô thị lớn.

Cây bóng mát trồng vỉa hè đường phố
Cung đường rợp bóng mát

Tầm quan trọng của việc lựa chọn cây trồng đường phố phù hợp

Cây xanh đường phố đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành cảnh quan đô thị. Bên cạnh tác dụng thanh lọc không khí, tạo bóng mát, giảm ô nhiếm tiếng ồn thì cây xanh còn góp phần gìn giữ lịch sử, văn hóa, tôn tạo mỹ quan.

Việc lựa chọn cây trồng đường phố là tâm điểm được dư luân xã hội quan tậm, đặc biệt là sau sự kiện siêu bão Yagi đổ bộ vào miền Bắc nước ta hồi đầu tháng 9 vừa qua. Đến lúc phải nghiêm túc xem lại cách lựa chọn cây xanh trồng đường phố sao cho phù hợp.

Cây cổ thụ đổ bật gốc trên đường phố gây thiệt hại cho hệ thống cột điện, trụ điện
Những cây to đổ rạp trên đường phố Hà Nội sau bão

Trồng cây đường phố không phù hợp không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn gây cản trở đến giao thông, hoạt động xây dựng, kiến tạo cơ sở hạ tầng,…. Nghiêm trọng hơn có thể gây mất an toàn, đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân, Nhà nước mỗi khi vào mùa mưa bão.  

Theo các chuyên gia, vấn đề lựa chọn trồng loài cây nào ở đường phố để phù hợp, giảm thiểu những nguy cơ gây nguy hiểm trong đô thị cần tham khảo ý kiến chuyên gia, đơn vị chuyên môn. Có rất nhiều loại cây xanh công trình trồng được ở nơi đô thị của Việt Nam như cây Sao Đen, Dầu Dái, Lát Hoa hoặc các cây họ Muồng,…. Chúng có tuổi thọ cao, bộ rễ khỏe, ít khi đổ gãy.

Lựa chọn cây trồng trên vỉa hè, dải chỉ hướng đường
Cảnh quan đô thị xanh và đẹp

Khảo sát và thu thập thông tin

Đây là bước quan trọng để chúng ta xác định đặc điểm, hình thái của các loại cây trồng đường phố và đưa ra lựa chọn phù hợp. Những nội dung thông tin cần nắm rõ:

Điều kiện hạ tầng: Không gian trồng cây, công trình trên và dưới vỉa hè (điện lực, cấp – thoát nước, viễn thông, trụ đèn đường, trụ cứu hỏa,…).

Điều kiện tự nhiên: Những thông tin cần khảo sát kỹ gồm có: thổ nhưỡng, mực nước ngầm, sức gió, các loại cây hiện hữu, cây bản địa, lịch sử và kết quả công tác trồng cây trước đó,…

Các yếu tố khác: Lịch sử và văn hóa địa phương, địa danh (tên) của tuyến đường, yếu tố cảnh quan, kinh phí đầu tư, tiến độ thực hiện,….

Lựa chọn cây trồng đường phố phù hợp với địa hình, không gian, quy hoạch đô thị
Khảo sát kỹ địa điểm trồng

Xác định và lựa chọn cây trồng đường phố

Công tác chuẩn bị này tưởng như đơn giản nhưng đòi hỏi thời gian, sự tỉ mỉ và cả nguồn kiến thức đa dạng về địa lý, sinh học, lịch sử, kỹ thuật,…. Dưới đây là những yếu tố cần được quan tâm hàng đầu.

Xác định số lượng loài cây trồng

Thông thường, trên 1 con đường hoặc 1 đoạn đường sẽ trồng đồng nhất 1 loại cây xanh bóng mát. Tuy nhiên, tại các đô thị, thành phố lớn do điều kiện về không gian, hạ tầng trên vỉa hè không đồng nhất, cho nên có thể chọn nhiều hơn 1 loài cây trên cùng 1 đoạn đường hay tuyến đường.

Đối với những đoạn đường dài, đi qua nhiều khu vực có địa hình, điều kiện hạ tầng, đặc điểm khác nhau, hoàn toàn có thể bố trí đa dạng các loại cây trồng đường phố đan xen.

Trồng cây Bàng Đài Loan trên một cung đường ở Hà Nội
Con đường trồng nguyên Bàng Đài Loan

Xác định kích cỡ cây trồng đường phố

Chọn đúng kích cỡ cây là điều kiện quan trọng giúp bố trí cảnh quan khoa học, giúp cây phát triển ổn định, phát huy tốt ưu điểm của chúng. Chúng ta sẽ dựa theo chiều rộng vỉa hè (dải phân cách), không gian trên và dưới vỉa hè để lựa chọn cây trồng đường phố thích hợp.

Không gian bên trên vỉa hè: là khoảng cách từ nơi đặt cây đến mặt ngoài công trình hoặc vật cản gần nhất (không gian phía trên theo trục thẳng đứng, nơi tầm tán phát triển)

Không gian bên dưới vỉa hè: Là khoảng không gian trống trọn vẹn để làm ô đất trồng cây (dưới mặt đường)

Lựa chọn cây trồng đường phố theo diện tích vỉa hè, không gian trồng
Diện tích không gian đóng vai trò quan trọng khi lựa chọn cây trồng đường phố

Diện tích đánh giá không gian:

Tiêu chuẩn

Không gian bên trên vỉa hè

Không gian bên dưới vỉa hè

Không gian hẹp

Rộng <2m

Rộng 0.7 – <1m

Sâu 0.8 – 1m

Không gian trung bình

Rộng 2 – 2.5m

Rộng 1 – 1.4m

Sâu 1m trở lên

Không gian vừa

Rộng 2.6 – 4m

Rộng 1.4 – 1.6m

Sâu 1m trở lên

Không gian rộng

Rộng 4m trở lên

Rộng 1.6m trở lên

Sâu 1m trở lên

Dựa vào những đánh giá về không gian chúng ta sẽ xác định được kích cỡ cây trồng đường phố phù hợp nhất. Quan sát bảng dưới đây:

Bảng đề xuất lựa chọn cây trồng đường phố theo diện tích không gian vỉa hè
Chọn cây theo không gian trồng

(*) Ghi chú: Các loại cây bóng mát đô thị chia thành 3 loại

  • Cây cỡ tiểu mộc (loại 1) có chiều cao trưởng thành nhỏ ≤10m chẳng hạn như: cây Ban Tây Bắc, Ban Tím, Bàng Đài Loan,….
  • Cây cỡ trung mộc (loại 2) có chiều cao trưởng thành trung bình ≤10m – 15m có các cái tên như: Bạch Đàn, Bụt Mọc, cây Kim Giao, cây Nhội,….
  • Cây cỡ đại mộc (loại 3) có chiều cao trưởng thành lớn ≤15m có các loại như: cây Bàng Ta, Tùng Bách Tán, cây Chiêu Liêu, Bằng Lăng Tím, Xà Cừ, Chò Nâu, cây Giáng Hương, Bồ Đề, Đa Búp Đỏ,…
  • Nhóm cây trang trí là cách loại cây hoa, cây bụi nhỏ, cây dây leo, cây kiểng trồng chậu,….
Những hàng cây Ban Tây Bắc trồng trên đường phố Hà Nội đang nở rộ hoa
Ban Tây Bắc lâu năm trồng đường phố Hà Nội

Xác định dạng tán của cây trồng đường phố

Ngoài chọn kích cỡ cây (đặc biệt là chiều cao) thì dựa vào không gian để chọn dạng tán sao cho phù hợp, không gây ảnh hưởng đến các công trình xung quanh, nhất là các đường dây điện lực, viễn thông.

Thêm vào đó, hình dạng tán cây cũng là yếu tố tạo nên giá trị thẩm mỹ cho cảnh quan. Lựa chọn cây trồng đường phố sẽ có các dạng tán thường gặp như: tán oval, tán dù, tán tròn, tán chóp, tán cột, tán phễu, tán rũ và loại tán bất định.

Hình ảnh minh hoa cho các dạng tán cây trồng đường phố phổ biến
Các dạng tán cơ bản

> Tham khảo thêm về: Cây hoa lộc vừng – loại cây công trình tán dù đẹp, có hoa đỏ rực rỡ

Sự phù hợp với điều kiện tự nhiên và yêu cầu cảnh quan

Dựa vào khảo sát và thông tin đã thu thập để lựa chọn cây trồng đường phố có điều kiện phù hợp. Bạn cần tìm hiểu kỹ về đặc tính sinh thái của các loại cây, đánh giá khả năng thích nghi của chúng để xác định xem nó có phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, ánh sáng, nhiệt độ,… của nơi trồng.

Trong môi trường đô thị ánh sáng sẽ hạn chế hơn, bức xạ tự nhiên cao hơn, gió lớn (nhất là nơi có nhiều tòa nhà cao tầng sẽ hút gió), nhiệt độ trong các thành phố, khu dân cư sẽ cao hơn, độ ẩm không khí thấp.

Cung trường đẹp với nhiều loại cây bóng mát, cây trang trí đường phố đẹp
Dựa vào đặc điểm mỗi loại cây chúng ta cũng dễ dàng kết hợp chúng với nhau

Mặt khác, không gian cho cây phát triển sẽ bị cạnh tranh, cũng không có nhiều không gian cho rễ cây phát triển, đất thường bị mất cấu trúc và bị nén chặt,…. Cần đánh giá kỹ các điều kiện này khi lựa chọn cây trồng đường phố đô thị.

> Khám phá ngay: Đặc điểm cây Kèn Hồng công trình

Xác định nguồn cung cấp cây xanh trồng đường phố

Các đơn vị nên tham khảo nguồn cây trước khi xác định loài cây chọn trồng. Với các dự án trồng cây cho đường phố đô thị, trồng cây vỉa hè thường yêu cầu số lượng lớn, cho nên phải chọn nhà vườn cung cấp uy tín và có năng lực tốt.

Đơn vị cung cấp phải có loài cây phù hợp, có sẵn nguồn cây đạt yêu cầu về cả số lượng, chất lượng. Đơn cử như nhà vườn Cây Đẹp 24h – địa chỉ mua bán các loại cây xanh công trình uy tín với hàng trăm loại cây từ cỡ tiểu mộc, trung mộc đến đại mộc. Bạn có thể liên hệ tham khảo trước khi lựa chọn.

Vườn dâm ủ cây bàng đài loan để trồng đường phố, công trình
Cây công trình dâm ủ chất lượng

Lựa chọn loài cây trồng đường phố

Căn cứ và các mục đã xác định ở trên, gồm: Số lượng loài cây trồng là 1 hay nhiều loại; kích thước (đường kính gốc, chiều cao, quy cách bầu rễ); hình dạng tán; điều kiện tự nhiên và môi trường cảnh quan chúng ta cũng đã hình dung được một số loại cây phù hợp.

Việc của chúng ta là lựa chọn cây trồng đường phố phù hợp nhất đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, mỹ quan, điều kiện của từng công trình, phù hợp với văn hóa, lịch sử, bảo tồn.

Những hàng cây me lâu năm trồng trên đường phố tại Sài Gòn
Cây Me được trồng nhiều trên đường phố Sài Gòn

Có những loài cây mang tính vùng miền rất rõ ràng bạn có thể tham khảo. Chẳng hạn như:

Cây Ban Tây Bắc, cây Sấu Ta, Giáng Hương, cây hoa Phong Linh vàng, cây hoa gạo đỏ, hoa Ngọc Lan trắng,… là các loại cây trồng trên đường phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Cây Chò Nâu, Kèn Hồng, cây Me công trình, Kè Bạc, cây Sake,… được trồng nhiều trên đường phố ở TPHCM và các tỉnh miền Nam.

Cũng có những loài tính thích nghi vô cùng đa dạng, sức sống tốt có thể trồng ở hầu hết các tỉnh thành nước ta, giống như: cây Bàng Đài Loan, cây Lát Hoa, Sao Đen, Săng Lẻ, Cau Vua, Kè Mỹ,….

Lựa chọn cây Cau Vua trồng vỉa hè đường phố
Cây Cay Vua thẳng tắp, cao vút trồng ở dải phân cách đường phố

> Xem ngay: Báo giá cây bàng Đài Loan

Đơn vị bán các loại cây trồng đường phố chất lượng

Thị trường cây xanh công trình ở Việt Nam vô cùng nhộn nhịp, có rất nhiều công ty, nhà vườn cung cấp cây bóng mát, cây cây trang trí đô thị,… với đủ mọi quy mô lớn nhỏ. Cây Đẹp 24h là một trong những nhà vườn quy mô lớn, có năng lực cao với nguồn cây cực “khủng”, số lượng lớn không giới hạn.

Vườn cây Phong Linh vàng đánh thẳng chiều cao 3m trở lên
Cây hoa vàng trồng đường phố đánh thẳng tại vườn
Cây Dầu Rái trồng bóng mát cho vỉa hè đường phố
Dầu Rái dâm ủ kỹ
Tập kết và thi công trồng số lượng lớn cây ban tây bắc cho đường phố đô thị
Thi công số lượng lớn cây hoa ban trắng Tây Bắc

Nếu các đơn vị, cơ quan hay cá nhân đang tìm mua cây trồng đường phố chất lượng, báo giá tốt, có dịch vụ trọn gói từ vận chuyển đến thi công hãy gọi ngay số HOTLINE/ZALO: 097 566 2779. Ngoài ra, nhà vườn chúng tôi còn cung cấp dịch vụ chăm sóc và cắt tỉa cây xanh định kỳ, đảm bảo mỹ quan đô thị, hạn chế tối đa trường hợp đổ gãy gây mất an toàn.

Cảm ơn và chúc Quý vị an khang, hạnh phúc!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *